Ý tưởng: Xây dựng kênh đào nối thông từ sông Hàn ra biển Mỹ Khê.

Ý tưởng : Phát triển giao thông đường thủy tại Thành phố Đà Nẵng – xây dựng kênh đào nối thông từ sông Hàn ra biển Mỹ Khê.

Rất lâu rồi mình mới có cảm hứng viết Blog. Hôm nay mình viết về 1 ý tưởng hơi crazy 1 tí nhưng nếu nhìn nhận nghiêm túc thì sẽ có rất nhiều cái lợi cho Đà Nẵng 2020 (ít nhất là tầm nhìn 5 năm).

Đây là đã là tháng 1 năm 2015, hiện mình đã làm chủ nhiệm CLB Kayak Đà Nẵng được gần 1 năm, thành viên của hội thuyền buồm VN, cũng đã đóng chiếc thuyền buồm Catamaran đầu tiên và vừa lấy bằng thuyền trưởng Hạng 3 sau 3 tháng theo học… nói chung là biết 1 chút về sông nước để có thể nói về 1 vấn đề liên quan đến sông nước.



Tên ý tưởng : Xây dựng kênh đào nối thông từ sông Hàn ra biển Mỹ Khê.

Hiện trạng :
- Thành phố Đà Nẵng đang học tập Singapore và Thượng Hải để phát triển giao thông đường thủy. Vào tháng 4 năm 2014, Đà Nẵng cũng đã khởi công bến du thuyền trên sông Hàn. Tuy nhiên nhìn vào hiện trạng thực tế giao thông đường thủy, đặc biệt là dịch vụ du lịch trên sông Hàn thì còn rất kém phát triển và còn xa mới đạt đến tầm mong muốn của lãnh đạo thành phố. Hiện nay ngoài tàu Tiên Sa tương đối lớn còn lại là các tàu du lịch khác chỉ là tàu đánh cá thay đổi công năng mà thôi, không có chiếc nào gọi là Du thuyền thật sự đúng nghĩa cả. Riêng tàu thuyền, cano của cá nhân thì gần như chưa có. Một chiếc Cano hiện nay có giá bằng 1 chiếc ô tô, khoảng trên 500 triệu. Vậy tại sao các đại gia Đà Nẵng chưa sắm du thuyền???

- Hiện nay nếu doanh nghiệp du lịch hoặc cá nhân có phương tiện thủy trên sông Hàn, khi muốn đi ra biển Mỹ Khê phải đi vòng qua bán đảo Sơn Trà khá xa với khoảng cách trên 35km trong điều kiện sóng ở Mũi Nghê khá lớn, do đó các phương tiện lớn sẽ bị tốn thời gian (tàu gổ đi khoảng 3-5h !!!), chi phí nhiên liệu khá lớn trong khi phương tiện loại nhỏ hầu như sẽ kg đi được.

- Nếu muốn phát triển phương tiện đường thủy tại Đà Nẵng chúng ta cần phải “mở đường” để cho các phương tiện dể dàng đi ra biển lớn, và đó là lý do chúng ta nên có một kênh đào nối thông từ sông Hàn ra biển Mỹ Khê với khoảng cách ngắn và thuận lợi nhất.

Đề xuất phương án triển khai :


- Xét về vị trí để xây dựng kênh đào, mình đề xuất vị trí tại vũng Thùng với các lý do: không nằm trong trung tâm thành phố với chi phí giải phóng mặt bằng thấp hơn và vị trí gần nhất để ra được biển Mỹ Khê, chỉ có 1.45km theo đường chim bay.

Một số vấn đề khác:
- Về mặt kỹ thuật có thể thực hiện được kênh đào không : mình không phải dân trong nghề nhưng với trình độ khoa học hiện nay hoàn toàn có thể thực hiện được. Ở cuối bài mình sẽ giới thiệu 1 số dự án kênh đào trên thế giới để mọi người hiểu hơn.
- Vậy ai sẽ thực hiện dự án này và họ sẽ có lợi gì ? Hẳn nhiên đây là 1 dự án lớn và không thể thực hiện với kinh phí của thành phố. Tuy nhiên thành phố hoàn toàn có thể kêu gọi xã hội hóa và để các đơn vị lớn như Hoàng Anh Gia Lai, Sun Group hoặc Vin Group thực hiện. Đổi lại, đơn vị thực hiện có quyền khai thác bất động sản ven kênh.

Ai sẽ được lợi khi xây dựng kênh đào:
- Chính quyền thành phố : sẽ là người hưởng lợi đầu tiên khi giao thông đường thủy phát triển đúng với định hướng.
- Nhà đầu tư : Khu đô thị dọc kênh sẽ là "phần thưởng" khá hấp dẫn cho nhà đầu tư có tầm nhìn.
- Nhân dân & du khách : có thêm 1 phương thức mới để di chuyển, du lịch trên sông, biển.
- Ngư dân : từ Vũng thùng ra thẳng Trường sa, Hoàng sa rất thuận tiện, khi vào tránh bão cũng rất nhanh chóng.
- Doanh nghiệp : những DN du lịch như CLB Kayak Đà Nẵng sẽ rất có lợi khi thiết kế các tour từ bến du thuyền ra thẳng Sơn Trà hay biển Mỹ Khê và ngược lại.
........
Kết luận: Trên đây chỉ là ý kiến cá nhân của mình, nếu nhìn nhận một cách nghiêm túc cần phải có một hội đồng có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn sâu về kinh tế - xã hội, kỹ thuật hàng hải… thậm chí cả các nhà phong thủy để đánh giá vấn đề 1 cách toàn diện hơn. Rất cám ơn các bạn đã quan tâm và mong nhận được các hồi âm đóng góp ý kiến của các bạn vì một Đà Nẵng đáng sống hơn nữa.

Một số dự án kênh đào trên thế giới :
- Kênh đào Suer: 195 km, từ năm 1869, trên lãnh thổ Ai Cập, nối liền Địa Trung Hải và Vịnh Suer.


- Kênh đào Panama: 77km, từ năm 1914 nối liền biển Caribe và Thái Bình Dương do Mỹ thực hiện.
- Kênh đào Nicaragua: 210km, Trung Quốc đang thực hiện dự án này để cạnh tranh với Mỹ.

                                                                    Đà Nẵng, 2h AM, ngày 9/1/2015
                                                                              Lê Hoàng Minh

1 nhận xét:

  1. Ý tưởng khá táo bạo nhưng kg biết chính quyền thành phố có chấp nhận không ?

    Trả lờiXóa